วันเสาร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

การพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่องที่ 2 สัปดาห์ที่ 2 26-30 พ.ค.57

สายลมแห่งการให้อภัยและก้อนหินแห่งความทรงจำ

  มีคน 2 คนเป็นเพื่อนซี้กันร่วมเดินทางไปในทะเลทราย… ระหว่างทาง… เกิดทะเลาะกัน เพื่อนคนหนึ่ง..ระงับอารมณ์ไม่อยู่ตบหน้าอีกฝ่าย เพื่อนที่ถูกทำ ร้าย….เจ็บปวดแต่ไม่เอ่ยวาจา… กลับเขียนลงบนผืนทรายว่า “วันนี้ฉันถูกเพื่อนรักตบหน้า” พวกเขายังคงเดินทางต่อกระทั่งถึงแหล่งน้ำ พวกเขาตัดสินใจอาบน้ำแต่เกิดอุบัติเหตุคนที่ถูกตบหน้ากลับจมน้ำ เพื่อนอีกคนไม่รั้งรอ รีบลงไปช่วยทันที คนรอดตายยังคงไม่เอ่ยวาจากลับสลักลงไปบนหินใหญ่…“วันนี้เพื่อนรักช่วยชีวิตฉันไว้” อีกคนไม่เข้าใจเลยถามว่า “เมื่อถูกฉันตบหน้า เธอเขียนเรื่องราวลงพื้นทราย แล้วเรื่องที่ได้ช่วยจมน้ำ ทำไมจึงต้องสลักบนหิน” อีกคนยิ้มพรายกล่าวตอบ
เมื่อถูกคนที่รักทำร้ายเราควรเขียนมันไว้บนพื้นทราย ซึ่ง “สายลมแห่งการให้อภัย” จะทำหน้าที่พัดผ่าน ลบล้างไม่เหลือ” แต่เมื่อมีสิ่งที่ดีมากมาย เกิดขึ้นเราควรสลักไว้บน “ก้อนหินแห่งความทรงจำในหัวใจ” ซึ่งต่อให้มีสายลมแรงเพียงใด ก็ไม่อาจ ลบล้าง ทำลาย

ที่มา: http://www.kwamru.com/276#sthash.Z2HsCbAm.dpuf
1.      สิ่งใดมีไว้เพื่อบันทึกเรื่องราวแห่งความสุข
ก.      สายลม                                                                                               
ข.      พื้นทราย
ค.      ก้อนหิน
ง.       แหล่งน้ำ
2. ใจความสำคัญของเรื่องนี้คืออะไร
           . เมื่อเราถูกคนรักทำร้ายควรให้อภัยและจดจำเรื่องราวที่ดีไว้
                 ข. สายลมแห่งการให้อภัย” จะทำหน้าที่พัดผ่านเรื่องที่ทำให้เราเสียใจ
                 ค. เพื่อนที่รักเราจะให้อภัยเราเสมอและจะบันทึกเรื่องราวที่ดีไว้ในความทรงจำ
                 ง. การบันทึกเรื่องราวที่ดีไว้ในความทรงจำและการลืมเรื่องราวที่ทำให้เสียใจ                       
                     ด้วยการให้อภัย
3.      สมมติว่านักเรียนถูกเพื่อนตบหน้า นักเรียนจะเลือกบันทึกเรื่องราวที่เกิดขึ้นระหว่างเพื่อนไว้ในสิ่งใด  เพราะเหตุใด
     ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
     ------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

2 ความคิดเห็น: